1.ทางการได้ยิน
2.ทางสติปัญญา
3.ทางร่างกาย / การเคลื่อนไหว / สุขภาพ
4.ทางการเรียนรู้
5.ทางการพูดและภาษา
6.ทางพฤติกรรมหรืออารมณ์
7.ทางบุคคลออทิสติก (LD)
8.บุคคลพิการซ้ำซ้อน
หลักในการดำเนินงานการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการของ กศน.คือ การส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ/ภาคเอกชน ครอบครัว ชุมชน เข้ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ทุกระดับ โดยการขยายโอกาสและบริการทางการศึกษา และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิต พึ่งพาตนเองได้และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม โดยความรับผิดชอบของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองมหาสารคาม ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสนองความต้องการทางด้านการศึกษา ให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม จำนวนทั้งสิ้น 139 คน โดยจัดการการเรียนการสอนตามหลักสูตร กศน. และการศึกษาตลอดชีวิตด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น
หลากหลาย การดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ แบ่งสาระสำคัญออกเป็น 3 ห้วง คือ
ห้วงที่ 1 หลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง เป็นการจัดการศึกษาที่เน้นสนองความต้องการผู้พิการ
ในการพัฒนาอาชีพ และเสริมสร้างรายได้ให้กับผู้พิการเน้นฝึกให้ผู้พิการรู้จัก
ที่จะช่วยเหลือตนเองและสามารถดำรงชีวิตได้
ห้วงที่ 2 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นบาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งถือเป็น
ผลพลอยได้ ผู้พิการบางประเภทมีศักยภาพทางการเรียนรู้ด้านวิชาการก็จะส่งเสริมกัน
อย่างเต็มที่ ในด้านการจัดกระบวนการ เป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้โอกาสแก่ผู้พิการ
ได้นำวุฒิการศึกษาไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยกระบวนการเรียนรู้จากสื่อ เช่น
สื่อเอกสาร VCD อินเตอร์เน็ต และการเรียนรู้ด้วยตนเองและการพบกลุ่มตามเวลา
ที่นัดหมายกับครูผู้สอน ร่วมกับการทำกิจกรรม ร่วมฝึกทักษะและกิจกรรมการสอนเสริม
โดยประโยชน์ที่ผู้พิการจะได้รับจากการเรียนการสอนของกศน.คือการฟื้นฟูสมรรถภาพ
ความพิการเป็นรายบุคคล โดยมีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)
และแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ซึ่งเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้การเข้าร่วมกิจกรรม
และสังคมด้านการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายเหมาะสมเป็นรายบุคคล
ประโยชน์ด้านการบูรนาการ เชื่อมโยงเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตการดำรงชีวิต
ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับครอบครัว ชุมชน สังคม และบุคคลที่เกี่ยวข้อง อย่างมีคุณค่าและ
ศักดิ์ศรีโดยมีการจัดกิจกรรมสำหรับผู้เรียนคนพิการผู้เรียนสามารถเลือกลงทะเบียน
ในแต่ละภาคเรียนไม่น้อยกว่า 1 รายวิชา ทั้งนี้ตลอดหลักสูตร / ระดับ และมีอายุในการเรียนไม่เกิน 10 ปี
ห้วงที่ 3 หลักสูตรการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเพื่อให้ผู้พิการ
ได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่สนใจ นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น
สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม มีทีมครูผู้สอนคนพิการ ที่ทำหน้าที่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทุ่มเท และเสียสละ จำนวน 5 คน ซึ่งไม่ได้จบการศึกษาด้านการศึกษาพิเศษ แม้ว่าจะไม่ได้เรียนมาโดยเฉพาะ แต่ก็มีความมุ่งมั่นและเสียสละ รักการเรียนรู้ โดยการเรียนรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมทั้งจากการทำงานและเรียนรู้จากสื่อ การอบรม ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ แต่ขาดหลักประกันด้านวิชาชีพ เนื่องจากสถานภาพเป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราวสอนคนพิการเท่านั้น
ภารกิจด้านการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ ที่สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรการลดความเลื่อมล้ำทางการศึกษาในสังคมไทย ที่รัฐกำหนดถึง 3 ใน 4 มาตรการ คือ มาตรการแก้ไข มาตรการฟื้นฟู มาตรการประกันอนาคต