เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : สหรัฐฯรับรอง \"ยาป้องกันเอดส์\"

พุธ ที่ 24 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 295  

สหรัฐฯรับรอง "ยาป้องกันเอดส์"

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของสหรัฐฯ ให้การรับรองคุณสมบัติยาป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีเป็นครั้งแรก นับเป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในสหรัฐฯและทั่วโลก

คณะกรรมาธิการผู้ให้คำปรึกษาด้านยาต้านไวรัสของสหรัฐฯ ให้การรับรองประสิทธิภาพของยา “ทรูเวดา” ในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในคนที่สุขภาพแข็งแรง พร้อมกับแนะนำให้มีการสั่งยาชนิดดังกล่าวให้กับบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอชไอวี ได้แก่กลุ่มรักร่วมเพศและผู้ที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ยาทรูเวดา เป็นยาที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ FDA ให้การรับรองอยู่ก่อนแล้ว ในการใช้เป็นยาต้านไวรัส สำหรับรับประทานควบคู่กับยาชนิดอื่นๆในผู้ป่วยโรคเอดส์ แต่งานวิจัยล่าสุดพบว่า ยาชนิดดังกล่าวสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีได้ระหว่างร้อยละ 44 ถึงร้อยละ 73 ซึ่งถือเป็นการค้นพบที่เป็นก้าวสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเอดส์

อย่างไรก็ตาม ทาง FDA ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะรับรองคุณสมบัติใหม่ของยาทรูเวดา และสั่งจ่ายยาชนิดดังกล่าวตามคำแนะนำของคณะกรรมาธิการหรือไม่ เนื่องจากหลายฝ่ายเกรงว่าการได้รับยาป้องกันเอดส์ จะทำให้เกิดพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนยังเกรงว่าการใช้ยาทรูเวดามากเกินไปเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เชื้อเอชไอวีพัฒนาสายพันธุ์และดื้อยาได้อีกด้วย



เข้าชม : 3786


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      สธ.ยันวัคซีนมีคุณภาพสูงไม่ทำให้ตาบอด 20 / ก.พ. / 2556
      แจ้งจับสองผัวเมียตุ๋นคนพิการร่วมลงทุนลอตเตอรี่สูญ ๑๗ ล้าน 7 / พ.ย. / 2555
      สหรัฐฯรับรอง \"ยาป้องกันเอดส์\" 24 / ต.ค. / 2555
      ทำความรู้จัก “บอคเซียร์” กีฬาที่สร้าง “ฮีโร่ไทย”ดังกระฉ่อนโลก 4 / ต.ค. / 2555
      ผลวิจัยเผยกินยาพาราฯประจำเสี่ยงหูหนวก 19 / ก.ย. / 2555