[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                  # สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมหาสารคาม Mahasarakham Provincial Office of Learning Encouragement
 

  

อาหารเพื่อสุขภาพ
5 อันตรายจากการใส่รองเท้าแตะ ที่สาว ๆ ควรรู้

จันทร์ ที่ 7 เดือน มกราคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 129  

5 อันตรายจากการใส่รองเท้าแตะ ที่สาว ๆ ควรรู้


 
ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงต้องมีรองเท้าแตะไว้ในครอบครองกันบ้าง อย่างน้อยก็คนละ 1 คู่ ยิ่งเป็นสาว ๆ ก็คงมีรองเท้าแตะแบบแฟชั่นกันอีกคนละหลายคู่ (ซึ่งส่วนใหญ่พื้นรองเท้ามักจะบาง และแข็ง) บางคนก็มีเตรียมไว้ที่ออฟฟิศสำหรับใส่สลับกับรองเท้าส้นสูงคู่สวยที่ใส่ไปทำงาน เพื่อจะได้เดินเหินไปไหนมาไหนได้สะดวกกว่า แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่สวมใส่รองเท้าแตะไปไหนมาไหนเป็นประจำ บางทีความคิดที่ว่ามันสวมง่ายใส่สบายอาจจะผิดไปเสียแล้ว การสวมใส่รองเท้าแตะเป็นประจำ และใส่ติดต่อกันยาวนานเกินไปก็สามารถเกิดโทษได้เช่นกันค่ะ แต่จะอย่างไรนั้น มาดูกันเลย


      1. รองเท้าแตะรองรับเท้าได้ไม่ดีพอ

          พื้นรองเท้าแตะมักจะแบนราบ ซึ่งไม่เข้ากับสรีระตามธรรมชาติของฝ่าเท้า มันจึงไม่สามารถรองรับฝ่าเท้าได้ดีเพียงพอ ทั้งวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ยังทำมาจากยางที่ไม่เอื้อให้เกิดความรู้สึกสบายเท้ามากนัก จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดฝ่าเท้า และส้นเท้าตามมาได้ 

      2. การสวมใส่รองเท้าแตะเปลือยเท้าของคุณมากเกินไป

          รองเท้าแตะดูสวมใส่ง่าย สบาย ๆ เพราะมันเปลือยเท้าของคุณ แต่ขณะเดียวกันมันก็ทำให้เท้าได้สัมผัสกับสิ่งสกปรกได้เต็มที่อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผง โคลน หรือน้ำขังจากพื้นถนน ทำให้อวัยวะที่รองรับน้ำหนัก และพาคุณเดินไปไหนมาไหนเสี่ยงต่อแบคทีเรียกว่า 15,000 ชนิด และหากมีบาดแผล หรือรอยขีดข่วนเกิดขึ้นที่เท้าก็จะยิ่งแย่ไปใหญ่ 

      3. ทำให้มีโอกาสเสี่ยงจะประสบอันตรายสูงขึ้น

          เพราะมันเป็นรองเท้าที่ไม่ได้สวมติดแน่นอยู่กับเท้าเหมือนกับรองเท้าหุ้มส้น รองเท้าแตะจึงสามารถเลื่อนหรือหลุดจากเท้าไปได้ง่าย ๆ ซึ่งนั่นทำให้คุณมีโอกาสเสี่ยงที่จะอาการบาดเจ็บของเท้า และยังเสี่ยงต่อบางอุบัติเหตุที่ร้ายแรงด้วย เช่น เมื่อรองเท้าหลุดขณะข้ามถนน ขณะกำลังขึ้น-ลงบันได ขณะกำลังก้าวขึ้นรถ หรือรองเท้าหลุดขณะขับรถ เป็นต้น


รองเท้าแตะ

 

      4. ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของข้อเท้า สะโพก และหลัง

          เนื่องจากพื้นรองเท้าแตะไม่สามารถรองรับฝ่าเท้าได้อย่างเหมาะสม ทำให้การวางเท้าของคุณจึงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ทำให้ต้องเกร็งเท้า หรือเดินด้วยการวางเท้าที่ผิดรูป และเมื่อทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บของข้อเท้าและสะโพกได้ นอกจากนี้ยังอาจประสบปัญหาปวดหลังอีกด้วย 

      5. เกิดอาการปวดน่อง

          พื้นที่ค่อนข้างแข็งของรองเท้าแตะทำให้เกิดแรงกดมากที่ฝ่าเท้าและส้นเท้า นอกจากทำให้ปวดฝ่าเท้าและรู้สึกร้าวที่ส้นแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดน่องได้ด้วย

          รองเท้าแตะอาจจะดูมีสีสัน ตามแฟชั่น และสวมใส่ง่ายสบายเท้า แต่หากคุณใส่มันเป็นประจำ และใส่ติดเท้าตลอดเวลาแล้วล่ะก็ มันก็เสี่ยงที่จะทำให้คุณเกิดอาการบาดเจ็บของฝ่าเท้า ส้นเท้า น่อง เอว และหลัง ตามมาได้ นอกจากนี้ยังเสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบางประการด้วย


          หากต้องการสวมใส่รองเท้าแตะ ควรเลือกรองเท้าที่ส้นไม่บาง ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป มีพื้นรองเท้าที่นูนกระชับเข้ากับสรีระของฝ่าเท้าเพื่อรับแรงกดของฝ่าเท้าได้ดี นอกจากนี้ก็ควรสลับสับเปลี่ยนกับการใส่รองเท้าประเภทอื่น ที่สามารถรองรับสรีระของเท้า และปกป้องเท้าได้ดีกว่าบ้างนะคะ
 


เข้าชม : 3774


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      5 อาหารแย่ๆแต่ควรกิน 24 / ต.ค. / 2556
      5 อันตรายจากการใส่รองเท้าแตะ ที่สาว ๆ ควรรู้ 7 / ม.ค. / 2556
      คนที ดูแลสุขภาพผิวรับหน้าร้อน 24 / เม.ย. / 2555
      สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด 4 / พ.ย. / 2554
      บัวบก บำรุงสมอง เพิ่มความเยาว์วัย 13 / ส.ค. / 2554


 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดมหาสารคาม
ถนนถีนานนท์  ตำบลตลาด  อำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม  โทรศัพท์ 0-43721-383  โทรสาร 0-4372-2014  

E-mail : mk_nfe@sarakham.nfe.go.th