[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
   
ผู้ที่สนใจสมัครเรียน สามารถคลิกเข้าไปที่ สมัครเรียนเมนูซ้ายมือ เพื่ออ่านรายละเอียดได้ครับ//ใช้ Internet Explorer ในการเปิดเว็บไซต์ เพื่อการแสดงผลที่ถูกต้อง
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : คนหูหนวกเตรียมเฮ ค้นพบวิธีรักษาโรคได้แล้ว

ศุกร์ ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2555

คะแนน vote : 209  

            


             ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษประสบความสำเร็จในการทดลองปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดในหนูเจอร์บิล ที่สามารถช่วยให้หนูที่สูญเสียการได้ยิน กลับมามีอาการเป็นปกติอีกครั้ง

             วันนี้ ( 13 ก.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษพบความเป็นไปได้ในการรักษาผู้ป่วยโรคหูหนวก หลังประสบความสำเร็จในการทดลองปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดในหนูเจอร์บิล ที่สามารถช่วยให้หนูที่สูญเสียการได้ยิน กลับมามีอาการเป็นปกติอีกครั้ง

             นายมาร์เซโล ริโวลตา หัวหน้าทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ กล่าวถึงผลงานที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารธรรมชาติ เมื่อวันพุธว่า หนูเจอร์บิลที่นำมาใช้ทดลอง จะได้รับสารเคมีชนิดหนึ่ง ที่จะทำลายเซลล์ระบบประสาทส่วนกลาง ทำหน้าที่ส่งสัญญาณรับรู้ความรู้สึกที่ได้จากเซลล์ขนไปยังเซลล์สมอง
ทีมนักวิจัยทดลองจึงใช้วิธีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด ที่ได้จากทารกในระยะพัฒนาเนื้อเยื่อเซลล์ผิวหนัง และระบบประสาท ลงในเซลล์ประสาทด้านการได้ยินของหนูเจอร์บิลเหล่านั้น ซึ่งนายริโวลตาให้เหตุผลว่า เซลล์ชนิดนี้เป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่มีความอเนกประสงค์ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม วิธีดังกล่าวค่อนข้างท้าทาย เนื่องจากต้องให้แน่ใจว่า เซลล์ต้นกำเนิดสามารถเจริญพัฒนาเป็นเซลล์เนื้อเยื่อที่โตเต็มวัยได้ ก่อนหน้านี้ ทีมงานของนายริโวลาตาทำการเพาะเลี้ยงเซลล์ต้นกำเนิดลงในเซรั่มพิเศษ เพื่อซึมซับเซลล์กึ่งกลางที่เกี่ยวกับการได้ยิน แล้วจึงนำไปปลูกถ่ายลงในหนูเจอร์บิล

             ทั้งนี้ หลังได้รับการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด หนูเจอร์บิลแสดงอาการได้ยินดีขึ้น 46% เมื่อผ่านไป 10 สัปดาห์ อ้างอิงจากการวัดขั้วไฟฟ้าสมองที่แสดงปฏิกิริยาต่อเสียง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 50 เดซิเบล

              อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวยังต้องอาศัยการพัฒนาอีกหลายขั้นตอน จนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งนายริโวลตาและทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การทดลองของพวกเขาจะได้รับการนำไปประยุกต์เพื่อใช้รักษาอาการเดียวกันนี้ในมนุษย์ สร้างความหวังให้แก่ผู้ป่วยด้วยอาการหูหนวก ที่จะกลับมามีโอกาสได้ยินอีกครั้ง.

http://www.dailynews.co.th/world/154905



เข้าชม : 1170


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      เทคโนโลยีใหม่ช่วยคนตาบอดให้ ‘มองเห็น’ อักษรเบลล์ 26 / พ.ย. / 2555
      ลีลาไม่ธรรมดา!! เด็กพิการเท้าโชว์แตะลอดขา\'เมสซี\' 30 / ต.ค. / 2555
      วอนช่วยเหลือ ‘น้องวันใหม่’ พิการไม่มีรูทวาร-กำพร้าพ่อแม่ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 24 / ต.ค. / 2555
      ทำไมจะต้องเปิดประมูลคลื่น 3G บนความถี่ 2.1 GHz 17 / ต.ค. / 2555
      เตือนโรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุอันตรายถึงขั้นพิการ 15 / ต.ค. / 2555


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ถนนถีนานนท์  ตำบลตลาด  อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม  44000  โทรศัพท์ 043-722420
E-mail :
muang@sarakham.nfe.go.th
Edit by : Wattanapong Tabthanee
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี