[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
   
ผู้ที่สนใจสมัครเรียน สามารถคลิกเข้าไปที่ สมัครเรียนเมนูซ้ายมือ เพื่ออ่านรายละเอียดได้ครับ//ใช้ Internet Explorer ในการเปิดเว็บไซต์ เพื่อการแสดงผลที่ถูกต้อง
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : เตือนโรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุอันตรายถึงขั้นพิการ

จันทร์ ที่ 15 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 282  






          สธ.เตือนโรคข้อเสื่อมกำลังคุกคามคนทั่วโลกเป็นแล้วกว่า ๔๐ ล้านคน เฉพาะไทยกว่า ๖ ล้านคน คาด ๑๐ ปีข้างหน้าป่วยเพิ่มเป็น ๕๗๐ ล้านคน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ๕๐ ปีขึ้นไป และควรเอาใจใส่เพราะอาจรุนแรงจนพิการถาวรได้...

          เมื่อวันที่ ๑๔ ต.ค.๒๕๕๕ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้โรคข้อเสื่อมกำลังคุกคามสุขภาพของประชากรทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่าปัจจุบันประชากรทั่วโลกป่วยเป็นโรคข้อ โรคกระดูกพรุน โรคกระดูกสันหลัง และโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อกว่า ๔๐ ล้านคน คาดในอีก ๑๐ ปีข้างหน้าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็น ๕๗๐ ล้านคนหรือเพิ่มขึ้นกว่า ๑๔ เท่าตัว ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ

          สำหรับ โรคข้อมีมากกว่า ๑๐๐ ชนิด แต่ที่พบได้บ่อยคือ โรคข้อเสื่อม เข่าเสื่อม โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคกระดูกพรุน โรคปวดหลังปวดคอ โรคลูปัส โรคนิ้วล็อก โรคไหล่ติด และโรคกระดูกสันหลังติดแข็ง มักพบในผู้ที่มีอายุ ๕๐ ปีขึ้นไป จากการประเมินสถานการณ์ในประเทศไทย พบว่า ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคข้อปีละกว่า ๖ ล้านคนและในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ ประมาณว่าขณะนี้ผู้สูงอายุไทยที่มีเกือบ ๘ ล้านคน ร้อยละ ๕๐ หรือประมาณเกือบ ๔ ล้านคนป่วยเป็นโรคข้อ หรือในผู้สูงอายุทุกๆ ๒ คน จะมีผู้เป็นโรคข้อ ๑ คน ส่วนอาการที่พบได้บ่อย อาทิ ข้อเสื่อม เข่าเสื่อม เข่าโก่ง และเข่าเก หากไม่ได้รับการรักษากระดูกจะถูกทำลายจนถึงขั้นพิการได้

          ด้าน เภสัชกรหญิงกุสุมาลย์ ไตรวิทยานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิโรคข้อในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า คนทั่วไปเมื่อป่วยเป็นโรคข้อและกระดูกมักไม่ค่อยใส่ใจ และคิดว่าเป็นโรคของผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดจนทำให้กระดูกเสื่อมลงเรื่อยๆ และรุนแรงขึ้นอาจพิการถาวรได้. (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๔ ต.ค.๕๕)



เข้าชม : 1648


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      เทคโนโลยีใหม่ช่วยคนตาบอดให้ ‘มองเห็น’ อักษรเบลล์ 26 / พ.ย. / 2555
      ลีลาไม่ธรรมดา!! เด็กพิการเท้าโชว์แตะลอดขา\'เมสซี\' 30 / ต.ค. / 2555
      วอนช่วยเหลือ ‘น้องวันใหม่’ พิการไม่มีรูทวาร-กำพร้าพ่อแม่ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 24 / ต.ค. / 2555
      ทำไมจะต้องเปิดประมูลคลื่น 3G บนความถี่ 2.1 GHz 17 / ต.ค. / 2555
      เตือนโรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุอันตรายถึงขั้นพิการ 15 / ต.ค. / 2555


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ถนนถีนานนท์  ตำบลตลาด  อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม  44000  โทรศัพท์ 043-722420
E-mail :
muang@sarakham.nfe.go.th
Edit by : Wattanapong Tabthanee
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี