[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
   
ผู้ที่สนใจสมัครเรียน สามารถคลิกเข้าไปที่ สมัครเรียนเมนูซ้ายมือ เพื่ออ่านรายละเอียดได้ครับ//ใช้ Internet Explorer ในการเปิดเว็บไซต์ เพื่อการแสดงผลที่ถูกต้อง
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : ทำไมจะต้องเปิดประมูลคลื่น 3G บนความถี่ 2.1 GHz

พุธ ที่ 17 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 248  

สรุปเกี่ยวกับการประมูล 3G

1. ทำไมจะต้องเปิดประมูลคลื่น 3G บนความถี่ 2.1 GHz กันหล่ะ? ถ้าบอกว่าทุกวันนี้มี 3G ใช้กันอยู่แล้วนี่นา?

ตอบ: เรามี 3G ใช้กันอยู่ก็จริง แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็น 3G บนคลื่นความถี่เดิม  คือ 900, 1800 MHz  ที่ใช้สำหรับการให้บริการ 2G กันอยู่ แต่ด้วยว่าผู้ให้บริการ 3 ค่ายใหญ่ต้องหาทางแก้ขัดกันไปก่อนในขณะที่ไม่มีคลื่น 3G แท้ให้ใช้ จึงแบ่งเอาคลื่นเดิมของ 2G มาทำเป็น 3G  แล้วก็เริ่มเกิดปัญหาที่หลายคนพบเจออยู่ เช่นโทรแล้วหลุด โทรเข้ายาก โทรออกลำบาก ไม่มีสัญญาณ สัญญาณขาดๆ หายๆ อินเตอร์เน็ตเดี๋ยวดีเดี๋ยวล่ม บ้างก็ช้าซะจนรอแทบไม่ไหว…นั่นก็เพราะว่า คลื่นความถี่ที่ให้บริการส่วนนี้อยู่ ถูกเบียดบังไปใช้เพื่อบริการ Data  ของ 3G นั่นเอง แถมทุกวันนี้  แต่ละคนมีสารพัดอุปกรณ์ ทั้งโน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต มากขึ้นเรื่อยๆ  การรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก็มากตาม  ต้องกระเบียนกระเสียนกัน เพราะคลื่นความถี่ไม่พอใช้งาน…..

2. ได้ 3G คลื่น 2.1 GHz มาแล้ว จะดียังไง?

ตอบ: แต่! ถ้าผู้ให้บริการได้ คลื่น 3G  2.1GHz มาแล้ว…. ก็เหมือนได้เพิ่มถนน hi-way ขึ้นมาข้างๆถนนเดิม แก้ปัญหาสารพัดดังกล่าว และยังจะช่วยให้ขีดความสามารถการให้บริการของค่ายมือถือก็จะเพิ่มขึ้นด้วย  และ 3G (จริงๆ) ก็จะได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศสักที….และที่สำคัญ คลื่น 2.1GHz นี้ก็ยังเป็นคลื่นที่ประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกนิยมใช้ทำ 3G …… ทำให้อุปกรณ์ที่รองรับ 3G  บนคลื่นความถี่ 2100 MHz มีมากกว่าและหาได้ง่ายกว่าด้วย

เทคโนโลยี 3 G  จะช่วยพัฒนาประเทศในหลายๆด้าน ทั้งการศึกษา การสาธารณสุข การเกษตร การเพิ่มคุณภาพชีวิต ไม่ให้เราเสียเปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่น…และที่สำคัญ เป็นการเตรียมพร้อมรองรับ AEC ที่การสื่อสารคือพื้นฐานของการ “รวมกันเป็นหนึ่ง” ให้การติดต่อสื่อสาร ทำธุรกรรมต่างๆในภูมิภาค รวดเร็ว และ สะดวก ยิ่งขึ้น

3. วิธีการประมูลทำอย่างไร?

ตอบ: 10 โมงเช้า 16 ตุลา เริ่มประมูล ที่สำนักงาน กสทช.โดยผู้ประมูลจะนั่งอยู่ในห้องประมูลที่มีคอมพิวเตอร์ลง software สำหรับประมูลที่ออกแบบโดยบริษัทที่ปรึกษาที่มีความชำนาญในการประมูลคลื่น ความถี่ในระดับสากล  แต่ละบริษัทจะมีตัวแทนเข้าไปในห้องประมูลได้ไม่เกิน 10 ท่าน

การประมูลครั้งนี้แบ่งคลื่นในย่านความถี่ 2.1 GHz (uplink ช่วงคลื่น 1920 MHz – 1965 MHz และ downlink ช่วงคลื่น 2110 MHz – 2155 MHz) ออกเป็น 9 ชุด ชุด ละ 5 เมกะเฮิร์ต แต่ละรายมีสิทธิ์ยื่นประมูลได้สูงสุดไม่เกิน 3 ชุด หรือรวม15MHz โดยราคาตั้งต้น 4500 ล้านบาทต่อ 1 slot ซึ่ง

คลื่นที่นำมาประมูลนี้ แบ่งเป็น 9 ช่วง ซึ่งแต่ละช่วงก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน….ดังนั้นสิ่งที่แต่ละบริษัทจะต้อง แข่งขันกัน ก็คือให้ได้ช่วงคลื่นที่เหมาะกับการลงทุนของแต่ละบริษัทที่สุด (ซึ่งก็แล้วแต่กลยุทธของแต่ละบริษัทว่าต้องการช่วงไหน) และ/หรือ มีสัญญาณรบกวนน้อยที่สุด เพราะสัญญาณรบกวน มีผลต่อการลงทุนด้วย


วิธีประมูลแบ่งเป็น 2 stage คือ  stage ที่1 – แข่งกันเสนอราคาเพื่อเลือกจำนวน slot ซึ่งการแข่งขันใน stage นี้ แต่ละ slot มิได้ผูกติดกับช่วงคลื่น (คล้ายๆกับมีไพ่ 9 ใบให้ผู้เข้าประมูลแข่งเกมส์กัน) ซึ่งเมื่อจบ stage นี้ บริษัทใดที่เสนอเงินประมูลรวมแล้วมากที่สุด….ก็จะมีสิทธิ์ในการได้เลือก “ช่วงคลื่น” ที่ตนเองต้องการก่อน ใน stage ต่อไป…. และผู้ที่ประมูลจำนวนเงินลดหลั่นตามมา ก็เป็นรายต่อไปที่จะได้เลือกช่วงคลื่นที่ตนเองต้องการจากส่วนที่เหลืออยู่ ค่ะ ซึ่งการเลือกช่วงคลื่นนี้จะไปทำที่ห้องอีกห้องหนึ่งที่ กสทช จัดเตรียมไว้ต่างหาก (ไม่ใช่ห้องประมูล) และเมื่อเลือกช่วงความถี่ที่ต้องการแล้ว เป็นอันจบการประมูลโดยสมบูรณ์

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของการประมูล 3G ขั้นตอนการประมูล อย่างละเอียด สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่

4. สรุปแล้วมีใครเข้าประมูลบ้าง

ตอบ: หลังการตรวจสอบคุณสมบัติของทุกบริษัทที่ยื่นคำขอเข้าประมูล เหลือเพียง 3 บริษัทที่ผ่านกฏเกณฑ์ ซึ่งแน่นอนว่าคือ 3 บริษัทในเครือของบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ในเครือเอไอเอส , บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือดีแทค และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ บริษัทในเครือของทรู



เข้าชม : 2002


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      เทคโนโลยีใหม่ช่วยคนตาบอดให้ ‘มองเห็น’ อักษรเบลล์ 26 / พ.ย. / 2555
      ลีลาไม่ธรรมดา!! เด็กพิการเท้าโชว์แตะลอดขา\'เมสซี\' 30 / ต.ค. / 2555
      วอนช่วยเหลือ ‘น้องวันใหม่’ พิการไม่มีรูทวาร-กำพร้าพ่อแม่ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 24 / ต.ค. / 2555
      ทำไมจะต้องเปิดประมูลคลื่น 3G บนความถี่ 2.1 GHz 17 / ต.ค. / 2555
      เตือนโรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุอันตรายถึงขั้นพิการ 15 / ต.ค. / 2555


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ถนนถีนานนท์  ตำบลตลาด  อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม  44000  โทรศัพท์ 043-722420
E-mail :
muang@sarakham.nfe.go.th
Edit by : Wattanapong Tabthanee
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี